วันจันทร์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนครั้งที่ 2 
วันอังคารที่16สิงหาคม (งดการเรียนการสอน)
ชดเชยวันจันทร์ที่ 22 สิงหาคม

ความรู้ที่ได้รับ
อาจารย์อธิบายเกี่ยวกับMindmapที่ให้นักศึกษาทำในตอนแรกว่าคือหัวข้อการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย โดยอธิบายแยกทีละหัวข้อดังนี้

- การจัดประสบการณ์
คือให้เด็กได้เรียนรู้ทั้งภายในห้องเรียนและนอกห้องเรียนเพื่อให้เด็กเกิดการเรียนรู้จากสิ่งรอบๆตัวและที่สำคัญควรให้เด็กเรียนรู้จากของจริง ในการเรียนการสอนจะต้องมีสื่อต่างๆมาประกอบการเรียน การเล่นตามมุม การเล่นบทบาทสมมติเพื่อให้เด็กเกิดประสบการณ์/ได้รับประสบการณ์ตรง

- วิทยาศาสตร์
คือการสืบค้นหรือหาความจริงโดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์เช่นการสังเกต การทดลอง การใช้เหตุผล การสำรวจ การแก้ไขปัญหา การวิเดคราะห์ การสรุป เป็นต้น เพื่อให้ได้ความรู้และข้อเท็จจริงในเรื่องนั้นๆ

- เด็กปฐมวัย
คือเด็กอายุตั้งแต่ปฏิสนธิจนถึงอายุ 6 ปีบริบูรณ์ การอบรมและเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยมีความสำคัญอย่างมาก เนื่องจากเด็กวันนี้ต้องการการเรียนรู้ในสิ่งแวดล้อมรอบๆตัว ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 ด้านจากบิดา มากดา คนรอบข้างและสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะส่งผลให้เกิดพัฒนาการที่เป็นรากฐานของบุคลิกภาพ อุปนิสัยและการเจริญเติบโตทั้งทางร่างกายและจิตใจ สมอง สติปํญญา ความสามารถ

คำศัพท์เฉพาะ

การนำมาประยุกต์ใช้
สามารถนำความรู้ที่ได้รับในวันนี้มาประยุกต์ใช้ในอนาคต เช่นการนำสื่อการสอนต่างๆ การวางแผน ทักษะกระบวนการในการสอน เพื่อให้เด็กเกิดความรู้อย่างมีประสิทธิภาพ

การประเมิน
- ตนเอง / 
- เพื่อน / 
- อาจารย์ผู้สอน / 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น